Thông tin thuốc - Dược lâm sàng số 1 - Tháng 11 năm 2018

THÔNG TIN THUỐC – DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 1 THÁNG 11 NĂM 2018
ANSM: Ngày 25/10/2018, Cơ quan quản lý Dược phẩm Pháp cảnh báo chống chỉ định mới của retinoid dùng ngoài da điều trị mụn trứng cá trong thai kỳ
 
Liệu pháp retinoid ngoài da (tretinoin, isotretinoin, adapalen, tazaroten), chủ yếu được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, hiện chống chỉ định ở phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai. Retinoid đường uống đã có chống chỉ định trong thai kỳ và trên tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả.
Các thuốc có chứa retinoid được sử dụng trong da liễu và ung thư ở dạng uống (viên nang, viên nang mềm ...) hoặc ngoài da (gel, kem ...). Tác dụng gây quái thai của retinoid đường uống đã được biết, chống chỉ định tuyệt đối khi sử dụng ở dạng này trong thai kỳ và nhiều biện pháp giảm thiểu nguy cơ (tăng cường các điều kiện kê đơn, tài liệu thông tin, mẫu thỏa thuận chăm sóc ...) đã được thực hiện trong nhiều năm ở Pháp.
Để thống nhất thông tin rủi ro cho tất cả các retinoid đường uống hoặc ngoài da, CQQL Dược phẩm châu Âu (EMA) đã tiến hành đánh giá lại cân bằng lợi ích/ nguy cơ của thuốc và đưa ra kết luận vào tháng 6/2018. Theo đó, các biện pháp chính được khuyến cáo liên quan đến nguy cơ gây quái thai của các retinoid dùng ngoài.
Thật vậy, mặc dù tỷ lệ retinoid hấp thu vào máu qua da dường như không đáng kể trong điều kiện điều trị bình thường nhưng không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ. Do đó, chống chỉ định trong sử dụng retinoid dùng ngoài da trên phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai.
Ngoài ra, việc đánh giá lại tính an toàn của retinoid đường uống đã dẫn đến một số thay đổi trong điều kiện sử dụng các loại thuốc này so với các biện pháp đã có tại Pháp. Các công cụ mới để giảm thiểu nguy cơ nói trên đang được đưa ra. Thông tin sẽ được chuyển đến các NVYT, dự kiến vào đầu năm 2019.
 
Nguồn: http://canhgiacduoc.org.vn
          Điểm tin: Đơn vị TTT, Bệnh viện ĐKKV Yên Minh