::Menu

::Tin tức

::Liên Kết Website

::Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 158

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2359858

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

::Tin nổi bật

Bệnh viện ĐKKV Yên Minh cấp cứu thành công ca ngộ độc lá ngón nặng

Thứ bảy - 01/04/2023 15:40
Hồi 16h37 phút ngày 27 tháng 3 năm 2023, khoa Hồi sức tích cự - Chống độc, Bệnh viện ĐKKV Yên Minh tiếp nhận người bệnh nữ 28 tuổi trong tình trạng nặng, nguy kịch, đồng tử 2 bên giãn tối đa, khó thở độ bão hòa oxy 31%... được chẩn đoán ngộ độc lá ngón giờ thứ nhất, theo người thân đưa đến thì người bệnh tự ăn lá ngón trước khi nhập viện khoảng 1h, không rõ số lượng, sau ăn bất tỉnh, chưa sơ cứu gì, được người nhà đưa vào viện ...
Hồi 16h37 phút ngày 27 tháng 3 năm 2023, khoa Hồi sức tích cự - Chống độc, Bệnh viện ĐKKV Yên Minh tiếp nhận người bệnh nữ 28 tuổi trong tình trạng nặng, nguy kịch, đồng tử 2 bên giãn tối đa, khó thở độ bão hòa oxy 31%... được chẩn đoán ngộ độc lá ngón giờ thứ nhất, theo người thân đưa đến thì người bệnh tự ăn lá ngón trước khi nhập viện khoảng 1h, không rõ số lượng, sau ăn bất tỉnh, chưa sơ cứu gì, được người nhà đưa vào viện.

Kíp trực ngay lập tức thực hiện các biện pháp chuyên môn như bóp bóng có oxy 100%, đặt nội khí quản - thở máy, rửa dạ dày…. Làm các cận lâm xàng cơ bản, dùng các thuốc theo phác đồ điều trị đến hồi 07h00 ngày 28 tháng 3 năm 2023 các chỉ số sinh tồn của người bệnh ổn định, các bác sỹ tiến hành cai được máy thở, rút nội khí quản. Sau 4 ngày điều trị tiếp theo người bệnh tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn bình thường và được ra viện vào ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Hiệu quả cấp cứu ngộ độc lá ngón chỉ khi được thực hiện sớm dưới 1h. Tuy nhiên, hiện nay do thiếu hiểu biết, các vụ tự tử hoặc đầu độc bằng lá ngón xảy ra khá nhiều, đặc biệt trên các tỉnh vùng núi. Khi đó, khả năng cứu sống nạn nhân khó đạt 100% do không thể sơ cứu kịp thời, đúng lúc. Lá ngón với đồng bào vùng miền núi đã được biết rõ là cây có độc tính gây chết người. Do đó, để phòng ngừa ngộ độc lá ngón cần tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trực tiếp tại hội nghị của các cấp ủy đảng, chính quyền xã và nhà trường.

Hình ảnh người bệnh được tư vấn tâm lý, giáo dục sức khỏe trước khi ra viện


Tại Bệnh viện ĐKKV Yên Minh năm nào cũng có vài chục ca ngộ độc lá ngón vào viện cấp cứu, số ca ngộ độc lá ngón không không có dấu hiệu giảm so với những năm trước, trung bình tháng nào cũng có một vài ca ngộ độc lá ngón vào viện cấp cứu. Có trường hợp rất nặng, có thể đã tử vong trước khi đưa đến Bệnh viện do người bệnh ăn nhiều, nhà xa Bệnh viện, đường khó đi hoặc bệnh nhân được phát hiện muộn …
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
1
06:28 ICT Chủ nhật, 19/05/2024